ความยั่งยืนในมิติสิ่งแวดล้อม
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรม และมลพิษเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศไทยรับมืออยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก ภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงฤดูกาล การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจได้
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคขั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ตระหนักว่า การดำเนินธุรกิจสามารถก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการทำงาน บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการกระบวนการภายในที่่อาจส่งผลกระทบโดยตรงหรือโดยอ้อมต่อสิ่งแวดล้้อม รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกนอกองค์กร โดยตั้งเป้าหมายเพื่อลดและบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุุรกิจ ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกและส่งเสริมการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์สภาพแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และพลังงาน ซึ่งขยายผลการดำเนินงานไปสู่การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร บริษัทฯ มีแนวทางที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์ของกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีการประเมินและติดตามผลการดำเนินงานหรือผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนตอบสนองกับผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างทันท่วงที
นโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อม (Download)
พลังงานเป็นองค์ประกอบที่สําคัญในการดําเนินธุรกิจของบริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคขั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการดำเนินงานในสำนักงานและการบริหารจัดการอุปกรณ์โครงข่ายเพื่อสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยได้ดําเนินการต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ตลอดจนการศึกษา วางแผนและแสวงหาเทคโนโลยีและแหล่งพลังงานทางเลือกเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ การควบคุมและลดการใช้พลังงานขององค์กร เพื่อให้สามารถลดต้นทุนด้านพลังงาน และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงาน โดยได้มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์และเครื่องใช้ที่ช่วยประหยัดพลังงาน เช่น การเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟชนิด LED การเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศใหม่เป็นชนิดประสิทธิภาพสูง การล้างทําความสะอาดคอนเดนซิ่งยูนิตและฟิลเตอร์เครื่องปรับอากาศ รวมถึงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประหยัดพลังงาน เช่น การรณรงค์ปิดไฟฟ้า การถอดปลั๊กไฟเมื่อไม่ใช้งาน เป็นต้น
แม้ว่าธุรกิจโทรคมนาคมจะไม่ได้ใช้ทรัพยากรน้ำในการดำเนินธุรกิจเป็นหลัก แต่บริษัทฯ ก็ได้ตระหนักถึงความสําคัญของการบริหารจัดการน้ำ เนื่องจากน้ำเป็นทรัพยากรที่มีจํากัดและมีความจำเป็นต่อทุกชีวิต ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้กําหนดแนวทางการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงรณรงค์ให้บุคลากรใช้น้ำเพื่อการบริโภคและอุปโภคทั้งภายในสำนักงานและในชีวิตประจำวันอย่างประหยัด รู้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคขั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ตระหนักถึงปัญหาขยะและของเสียที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการขยะและของเสียจากกระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ ได้ประยุกต์ใช้หลัก 3Rs ซึ่งประกอบด้วย การลดการใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปริมาณของเสียที่จะถูกนำไปฝังกลบหรือเผาทำลาย
สำหรับขยะอิเล็กทรอนิกส์และของเสียอันตราย อาทิ สายเคเบิลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) อุปกรณ์โครงข่าย อุปกรณ์ไอที และแบตเตอรี่ต่าง ๆ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานและด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ บริษัทฯ มุ่งส่งเสริมและรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะภายในสำนักงานและนำส่งเข้าสู่กระบวนการกำจัดหรือรีไซเคิลให้มากที่สุดและด้วยกระบวนการที่ถูกวิธี รวมถึงเน้นสร้างความตระหนักรู้ให้กับบุคลากรถึงความสำคัญในการคัดแยกขยะ เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
วิกฤติโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นความท้าทายสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของฤดูกาล การเกิดภัยพิบัติ การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ตลอดจนการเปลี่ยนรูปแบบการกระจายของเชื้อโรคและพาหะนำโรค นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีความถี่และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคขั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ตระหนักถึงความท้าทายและความเสี่ยงจากประเด็นดังกล่าวซึ่งอาจส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ จึงให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงการสร้างความตระหนักในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิกฤตโลกร้อน และการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในบริษัทฯ ไปจนถึงคู่ค้า ลูกค้า และสาธารณชนทั่วไป โดยมุ่งเน้นการลดการใช้พลังงาน การศึกษาและวางแผนการใช้พลังงานทดแทน รวมถึงการส่งเสริม สนับสนุน และเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างเป็นรูปธรรม โดยบริษัทฯ ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ “Care the Bear : Change the Climate Change” ที่ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดขึ้น เพื่อสนับสนุนการลดการใช้ทรัพยากร การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการลดปัญหาโลกร้อน
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคขั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ให้ความสำคัญกับการจัดการและการดำเนินงานเพื่อลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อน โดยคณะกรรมการบริษัทมีบทบาทในการกำกับดูแลการบริหารจัดการประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การกำหนดกลยุทธ์และแผนงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
กิจกรรมของบริษัทฯ ที่มีผลกระทบต่อปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากยานพาหนะขององค์กร (Scope 1) การใช้ไฟฟ้าสำหรับการให้บริการของบริษัทฯ และการใช้ไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์โครงข่าย เครื่องปรับอากาศ แสงสว่าง และเครื่องใช้สำนักงาน (Scope 2) บริษัทฯ จึงได้กำหนดเป้าหมายการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 (ค.ศ. 2050) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608 (ค.ศ. 2065)
บริษัทฯ ได้กำหนดกลยุทธ์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีแนวทางการจัดการแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่
- การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานเพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานหมุนเวียนด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม การลดขยะที่ส่งกำจัดด้วยวิธีฝังกลบให้น้อยที่สุด การกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์และของเสียอันตรายด้วยวิธีการที่ได้มาตรฐาน การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐานและมีคุณภาพสูง เพื่อยืดอายุการใช้งาน ลดความถี่ในการเปลี่ยนอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะและต้นทุนในการจัดการของเสีย และการร่วมมือกับพันธมิตรและลูกค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์และเปิดประตูไปสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นลบได้สำเร็จ
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยบริษัทฯ มองเห็นโอกาสในการพัฒนาโซลูชันและการให้บริการที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้กับลูกค้า โดยเฉพาะบริการคลาวด์ (Cloud Service) ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและเพิ่มผลประกอบการเท่านั้น แต่ยังช่วยให้องค์กรสามารถจัดการการใช้พลังงานในองค์กรในหลายทิศทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ครอบคลุมทุกส่วนของซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจได้มากขึ้น ทำให้องค์กรสามารถดำเนินการตามกลยุทธ์และบรรลุผลสำเร็จตามคำมั่นสัญญาในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- การส่งเสริมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคลากร โดยบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้และความเข้าใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมแก่พนักงาน โดยปลูกฝังแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคขั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ ตั้งแต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ลดความจำเป็นในการเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยครั้ง ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะและลดต้นทุนในการจัดการของเสีย ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการออกแบบและพัฒนาบริการต่าง ๆ เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับลูกค้าองค์กร ลดการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
สำหรับขยะอิเล็กทอรนิกส์และของเสียอันตรายที่เกิดจากการดำเนินงาน เช่น สายเคเบิลใยแก้วนำแสง อุปกรณ์โครงข่ายเก่า แบตเตอรี่ และอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ บริษัทฯ ได้มีการบริหารจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานด้วยกระบวนการและวิธีที่ถูกต้อง เพื่อลดกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และไม่เกิดอันตรายต่อชุมชน โดยบริษัทฯ ได้ว่าจ้างให้หน่วยงานที่ได้รับใบอนุญาตและได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมดำเนินการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์และของเสียอันตรายดังกล่าว