ความยั่งยืนในมิติเศรษฐกิจ
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจและผลตอบแทนที่ยั่งยืนภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศ มีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสมตามมาตรฐานสากล ตลอดจนเป็นองค์กรที่มีคุณธรรม มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีความรับผิดชอบ และสร้างคุณค่าร่วมให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยตั้งเป้าหมายสูงสุดไม่ใช่เพียงแค่การทำกำไร แต่เป็นการสร้างประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ
จรรยาบรรณธุรกิจ
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มีเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริม พัฒนาและกำกับดูแลให้บริษัทมีจรรยาบรรณที่ดีในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น บริษัทจึงได้รวบรวมและประมวลระเบียบแบบแผนและหลักการปฏิบัติต่างๆ อันเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนข้อกำหนดที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานความประพฤติเพื่อใช้เป็นแนวทางในการควบคุมและกำกับดูแลพฤติกรรมของบุคลากรทุกคนของบริษัท
ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานทุกคนทุกระดับในทุกส่วนงาน โดยถือว่าจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของบริษัทนี้ เป็นเรื่องที่บุคคลากรทุกคนของบริษัทพึงยึดถือและปฏิบัติให้สอดคล้องและอยู่ในทิศทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กรอย่างเคร่งครัด โดยนำหลักความซื่อสัตย์สุจริต ความมีคุณธรรมและศีลธรรมอันดี ความบริสุทธิ์ใจและความถูกต้องมาใช้ประกอบกับการปฏิบัติงานอยู่เสมอ
สมดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชที่ได้ทรงพระราชทานไว้ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2520 ความว่า
“……..การที่จะทำงานให้สัมฤทธิ์ผลที่พึงปรารถนา คือ ที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรมด้วยนั้น จะอาศัยความรู้แต่เพียงอย่างเดียวมิได้
จำเป็นต้องอาศัยความสุจริต ความบริสุทธิ์ใจและความถูกต้องประกอบด้วย…….”
บริษัทมีอุดมการณ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โดยยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดีและจรรยาบรรณของบริษัท ตลอดจนนโยบายและแนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ ของบริษัท
เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทมีนโยบายการกำหนดความรับผิดชอบ แนวปฏิบัติและข้อกำหนดในการดำเนินการที่เหมาะสม เพื่อป้องกันคอร์รัปชั่นกับทุกกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัท และเพื่อให้การตัดสินใจและการดำเนินการทางธุรกิจที่อาจมีความเสี่ยงด้านการทุจริตคอร์รัปชั่นได้รับการพิจารณาและปฏิบัติอย่างรอบคอบ
บริษัทจึงได้จัดทำ“นโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น” เป็นลายลักษณ์อักษรขึ้น เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจและพัฒนาสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน
คำนิยามตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น
คอร์รัปชั่น (Corruption) หมายถึง การติดสินบนไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดๆ โดยการเสนอให้ สัญญา มอบให้ ให้คำมั่น เรียกร้อง หรือรับซึ่งเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานของเอกชน หรือผู้มีหน้าที่ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อให้บุคคลดังกล่าวกระทำหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นการให้ได้มาหรือรักษาไว้ซึ่งธุรกิจ หรือแนะนำธุรกิจให้กับบริษัทโดยเฉพาะ หรือเพื่อให้ได้มาหรือรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์อื่นใดที่ไม่เหมาะสมทางธุรกิจ เว้นแต่เป็นกรณีที่กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ ขนบธรรมเนียม ประเพณีท้องถิ่น หรือจารีตทางการค้าให้กระทำได้
นโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น
ห้ามกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทดำเนินการหรือยอมรับการคอร์รัปชั่นในทุกรูปแบบทั้งทางตรงหรือทางอ้อม โดยครอบคลุมถึงทุกธุรกิจในทุกประเภทและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้มีการสอบทานการปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นนี้อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนทบทวนแนวทางปฏิบัติ และข้อกำหนดในการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระเบียบ ข้อบังคับและข้อกำหนดของกฎหมาย
หน้าที่ความรับผิดชอบ
- คณะกรรมการบริษัท มีหน้าที่และรับผิดชอบในการกำหนดนโยบายและมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นตลอดจนกำกับดูแลให้บริษัทมีระบบที่สนับสนุนการต่อต้านคอร์รัปชั่นที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าฝ่ายบริหารได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการต่อต้านคอร์รัปชั่นและปลูกฝังจนเป็นวัฒนธรรมองค์กร
- คณะกรรมการสรรหาและกำกับดูแลกิจการ มีหน้าที่และรับผิดชอบในการพิจารณาเห็นชอบนโยบายและมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นแล้วนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติและพิจารณาทบทวน ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ในนโยบายและมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อปรับปรุงให้นโยบายและมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
- คณะกรรมการตรวจสอบ มีหน้าที่และรับผิดชอบในการสอบทานระบบรายงานทางการเงินและบัญชี ระบบควบคุมภายใน ระบบตรวจสอบภายในและระบบบริหารความเสี่ยงให้มั่นใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากล มีความรัดกุม เหมาะสม ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
- กรรมการผู้จัดการ ผู้บริหาร มีหน้าที่และรับผิดชอบในการกำหนดให้มีระบบและให้การส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น เพื่อสื่อสารไปยังพนักงานและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งทบทวนความเหมาะสมของระบบและมาตรการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระเบียบ ข้อบังคับและข้อกำหนดของกฎหมาย
- ผู้ตรวจสอบภายในมีหน้าที่และรับผิดชอบในการตรวจสอบและสอบทานการปฏิบัติงานว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง ตรงตามนโยบาย แนวปฏิบัติ อำนาจดำเนินการ ระเบียบปฏิบัติและกฎหมาย ข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อให้มั่นใจว่ามีระบบควบคุมที่มีความเหมาะสมและเพียงพอต่อความเสี่ยงด้านคอร์รัปชั่นที่อาจเกิดขึ้น และรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ
แนวทางการปฏิบัติ
- กรรมการบริษัท ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับ ต้องปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นและจรรยาบรรณของบริษัท โดยต้องไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องคอร์รัปชั่น ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม
- พนักงานบริษัท ไม่พึงละเลยหรือเพิกเฉย เมื่อพบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ต้องแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา หรือบุคคลที่รับผิดชอบทราบ และให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ หากมีข้อสงสัยหรือข้อซักถามให้ปรึกษากับผู้บังคับบัญชา หรือบุคคลที่กำหนดให้ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณบริษัท ผ่านช่องทางต่างๆ ที่กำหนดไว้
- บริษัทจะให้ความเป็นธรรมและคุ้มครองพนักงานที่ปฏิเสธหรือแจ้งเรื่องคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โดยใช้มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน หรือผู้ให้ความร่วมมือในการรายงานการทุจริตคอร์รัปชั่นตามที่บริษัทกำหนดไว้ใน Whistleblower Policy
- ผู้ที่กระทำคอร์รัปชั่นเป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณบริษัท ซึ่งจะต้องได้รับการพิจารณาทางวินัยตามระเบียบที่บริษัทกำหนดไว้ นอกจากนี้ อาจจะได้รับโทษตามกฎหมายหากการกระทำนั้นผิดกฎหมาย
- บริษัทตระหนักถึงความสำคัญในการเผยแพร่ ให้ความรู้และทำความเข้าใจกับบุคคลอื่นที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท หรืออาจเกิดผลกระทบต่อบริษัทในเรื่องที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นนี้
- บริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างและรักษาวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดมั่นว่าคอร์รัปชั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ทั้งการทำธุรกรรมกับภาครัฐและภาคเอกชน
ข้อกำหนดในการดำเนินการ
- นโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นนี้ให้ครอบคลุมไปถึงกระบวนการบริหารงานบุคคล ตั้งแต่การสรรหาหรือการคัดเลือกบุคคลากร การเลื่อนตำแหน่ง การฝึกอบรม การประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงานและการให้ผลตอบแทน โดยกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับสื่อสารทำความเข้าใจกับพนักงานเพื่อใช้ในกิจกรรมทางธุรกิจที่อยู่ในความรับผิดชอบและควบคุมดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- การดำเนินการใดๆ ตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น ให้ใช้แนวปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ในคู่มือจรรยาบรรณบริษัท คู่มือกำกับดูแลกิจการที่ดี นโยบายและแนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ รวมทั้งระเบียบและคู่มือปฏิบัติงานของบริษัทที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางปฏิบัติอื่นใดที่บริษัทจะกำหนดขึ้นต่อไป
- เพื่อความชัดเจนในการดำเนินการในเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงกับการเกิดคอร์รัปชั่น กรรมการบริษัท ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวังในเรื่องดังต่อไปนี้
- ของกำนัล การเลี้ยงรับรองและค่าใช้จ่ายการให้ มอบ หรือรับของกำนัล การเลี้ยงรับรอง ให้เป็นไปตามที่กำหนดในจรรยาบรรณบริษัท
- เงินบริจาคเพื่อการกุศล หรือเงินสนับสนุนการให้หรือรับบริจาค หรือเงินสนับสนุนต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย โดยต้องมั่นใจว่าเงินบริจาคหรือเงินสนับสนุนไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อเป็นข้ออ้างในการติดสินบน
- ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐ ห้ามให้หรือรับสินบนในการดำเนินธุรกิจทุกชนิด การดำเนินงานของบริษัทและการติดต่องานกับภาครัฐจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ระบบรับแจ้งข้อร้องเรียน
ยินดีต้อนรับสู่ระบบรับแจ้งข้อร้องเรียนและแจ้งเบาะแสการทุจริตและคอร์รัปชั่น (Whistleblower System)
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นช่องทางสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิหรือแจ้งเบาะแสการทุจริตและคอร์รัปชั่นและในเรื่องที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทฯ อันเกิดจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ หรือนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นของบริษัทฯ โดยการร้องเรียนนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียนเรื่องคุณภาพของสินค้าและการให้บริการของบริษัทฯ และขอสงวนสิทธิ์ใช้ดุลยพินิจคัดกรองข้อร้องเรียนที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขออกจากการพิจารณา
บริษัทฯ จะให้ความเป็นธรรมและคุ้มครองพนักงานหรือบุคคลภายนอก และข้อมูลที่ได้รับแจ้งจะถูกเก็บเป็นความลับ
ท่ามกลางสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความไม่แน่นอนสูง บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ได้ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงให้เป็นไปตามเป้าหมายและอยู่ในระดับความเสี่ยงที่บริษัทฯ ยอมรับได้ เพื่อให้บริษัทฯ มีความพร้อมและสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพ ความสามารถในการแข่งขัน และการเติบโตอย่างยั่งยืน
คณะกรรมการบริษัทตระหนักถึงความสําคัญของการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นระบบภายใต้หลักการการกํากับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืน และเพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และเพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจท่ามกลางความท้าทายต่าง ๆ จึงได้กำหนดนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยง และกำหนดให้มีกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงองค์กรที่เป็นไปตามมาตรฐานที่ดีตามแนวปฏิบัติสากล เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการพัฒนา และปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรไปในทิศทางเดียวกัน โดยนำระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ การวางแผนกลยุทธ์ แผนงาน และการดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายตามกลยุทธ์ที่กำหนดไว้
การบริหารจัดการความเสี่ยงระดับองค์กร (Enterprise Risk Management: ERM) ของบริษัทฯ ใช้แนวทางของ The Committee of Sponsoring Organization หรือ COSO มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการตรวจสอบภายในเพื่อให้มั่นใจว่าการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ครอบคลุมและเชื่อมโยงทั่วทั้งบริษัทฯ รวมทั้งสามารถควบคุมความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
บริษัทฯ ทำการทบทวนและประเมินความเสี่ยงองค์กรเป็นประจำทุกปี โดยพิจารณาทบทวนประเด็นความเสี่ยงที่มีอยู่ในปัจจุบัน และระบุประเด็นความเสี่ยงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตจากภาวะเศรษฐกิจ การแข่งขันของธุรกิจ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ นโยบายและกฎระเบียบของรัฐ การเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ ได้นำประเด็นต่าง ๆ มาวิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยง และจัดลำดับความสำคัญของความเสี่ยง โดยพิจารณาทั้งโอกาสเกิดเหตุการณ์ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยมุ่งหวังลดระดับความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) สำหรับความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่มีผลกระทบระดับองค์กร (Corporate Risk) และความเสี่ยงเกิดใหม่ (Emerging Risk) จะถูกรายงานให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง รวมถึงคณะกรรมการบริษัทรับทราบอย่างสม่าเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าความเสี่ยงดังกล่าวได้รับการบริหารจัดการ เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นปัญหาโดยไม่ทราบล่วงหน้า และช่วยลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น
นโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยง (Download)
ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้พัฒนาอย่างรวดเร็วและได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ขณะที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์นับเป็นประเด็นที่สำคัญ และท้าทายขององค์กรทั่วโลกทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล การละเลยด้านความปลอดภัยของข้อมูล ระบบสารสนเทศ และด้านไซเบอร์ ไม่เพียงแต่จะอาจส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย และความเชื่อมั่นต่อบริษัทฯ แต่อาจกระทบต่อความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ให้ความสำคัญกับการจัดการด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศและด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยจัดให้มีกลไกการสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับข้อมูล ทรัพย์สินและระบบสารสนเทศ เพื่อป้องกันความเสียหายที่มีต่อองค์ประกอบทางด้านความมั่นคงปลอดภัยให้สอดคล้องกับข้อกำหนดหรือความต้องการทางธุรกิจและระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน และป้องกันการสูญหายของข้อมูลสารสนเทศ การเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต และการแก้ไขข้อมูลสารสนเทศเพื่อใช้ในการหาประโยชน์ในทางที่มิชอบ โดยประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้
- Confidentiality ทรัพย์สินสารสนเทศจะต้องสามารถเข้าถึงได้โดยบุคคลที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น
- Integrity ทรัพย์สินสารสนเทศจะต้องมีความถูกต้องและสมบูรณ์
- Availability ทรัพย์สินสารสนเทศจะต้องสามารถเข้าถึงได้เมื่อมีความจำเป็นที่ต้องใช้งานอย่างเหมาะสม
บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายการจัดชั้นความลับข้อมูล เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ปฏิบัติตามแนวทางการเก็บรักษาข้อมูลความลับและใช้ข้อมูลอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหวต่อบริษัทฯ หรือผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงได้จัดทำนโยบาย กลยุทธ์และแนวทางการบริหารจัดการด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศและด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่สอดคล้องกับกฎหมายและแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่บริษัทจดทะเบียนพึงปฏิบัติ รวมไปถึงการวางแผนป้องกัน ตรวจจับ และตอบสนองต่อภัยคุกคามได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบ ในขณะที่ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างเนื่อง
นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดให้ผู้ใช้งานข้อมูลต้องปฏิบัติตามนโยบายและข้อกำหนดการใช้งานอย่างเคร่งครัด และได้รับการอบรมวิธีการปฏิบัติตามมาตรการการจัดการและรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล การสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจพื้นฐานเรื่องการรักษาความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ และแนวโน้มภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อให้ผู้บริหาร และพนักงานสามารถดูแลรักษา ระวัง และป้องกันการโจมตีผ่านระบบไซเบอร์ได้ รวมถึงการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างปลอดภัย
ในสถานการณ์ปัจจุบันที่การดำเนินธุรกิจมีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่พฤติกรรม ความคาดหวังและความต้องการของลูกค้ามีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกที่ปรับตัวไปสู่สังคมดิจิทัลอย่างกว้างขวาง การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า การจัดการความพึงพอใจและการสร้างความผูกพันของลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากลูกค้าเป็นผู้มีส่วนได้เสียสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจและผลประกอบการให้สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) มุ่งเน้นการสร้างความมั่นใจในสินค้าและบริการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบและรักษาระดับคุณภาพของการให้บริการที่เป็นเลิศในระดับราคาที่เหมาะสม ให้ความสำคัญกับการให้บริการอย่างมืออาชีพด้วยความรวดเร็ว ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ตรงไปตรงมา และเพียงพอต่อการตัดสินใจ รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถตอบสนองต่อความคาดหวังและตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย (Customization) เพื่อสร้างการเติบโตและส่งมอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยม หรือ Excellent Experience ให้กับลูกค้าตามพันธกิจหลักของบริษัทฯ
นอกจากความมุ่งมั่นในการส่งมอบและรักษาระดับคุณภาพของการให้บริการอันเป็นเลิศแล้ว บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการสร้าง บริหารจัดการ และรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทฯ กับลููกค้า ตลอดจนการมีส่วนร่วมของลูกค้าผ่านการทำกิจกรรมทางธุรกิจ กิจกรรมการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ การจัดอบรมสัมมนา รวมถึงกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านระยะเวลาการให้บริการ 3 ช่วงเวลา ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังรับบริการ ควบคู่กับการรับฟัง รวบรวม และนำความต้องการ ปัญหา ความคาดหวัง ตลอดจนข้อคิดเห็นทั้งทางบวกและลบของลููกค้าที่มีต่อบริการของบริษัทฯ ซึ่งได้รับจากช่องทางการติดต่อสื่อสารและรับเรื่องร้องเรียน ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ที่บริษัทฯ ได้จัดเตรียมขึ้น อาทิ การพูดคุยกับพนักงานฝ่ายขายโดยตรง การติดต่อทางโทรศัพท์มายังฝ่ายบริการลููกค้า การส่งอีเมลหรือข้อความผ่านสื่อออนไลน์ ระบบรับเรื่องร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ การสำรวจความพึงพอใจ ฯลฯ มาวิเคราะห์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการนำเสนอหรือพัฒนาปรับปรุงบริการที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ได้ดียิ่งขึ้น
และเพื่อให้เกิดการพัฒนาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นประจำทุกปี โดยมอบหมายให้หน่วยงานภายนอกดำเนินการวัดผลสำเร็จของแผนกลยุทธ์ และการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า โดยใช้วิธีการและหลักเกณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและสากล ผ่านระบบการประเมินหลาย ๆ ช่องทาง อาทิ โทรศัพท์ ออนไลน์ อีเมล (CSAT) ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำความคิดเห็น คำแนะนำ และข้อเสนอแนะของลูกค้าไปเป็นฐานข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างสมบูรณ์ต่อไป
คู่ค้าเป็นผู้มีส่วนได้เสียและเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จทางธุรกิจที่สำคัญ เนื่องจากคุณภาพของสินค้าและการทำงานของคู่ค้าส่งผลกระทบโดยตรงทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อองค์กรและผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้น การบริหารจัดการคู่ค้าอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้องค์กรลดความเสี่ยงและผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในห่วงโซ่อุปทานจากการดำเนินธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และช่วยเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ดำเนินธุรกิจโทรคมนาคม โดยให้บริการวงจรสื่อสารความเร็วสูงผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง รวมถึงบริการไอซีทีและดิจิทัลโซลูชั่นต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้สายเคเบิลใยแก้วนำแสง อุปกรณ์โครงข่าย อุปกรณ์ระบบ และซอฟต์แวร์ระบบงานต่าง ๆ จากคู่ค้ามากมาย ดังนั้น บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดีในทุกขั้นตอน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทั้งในด้านการบริหารต้นทุน และการส่งมอบสินค้าและบริการ เนื่องจากการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงทั้งทางด้านต้นทุน การให้บริการที่ต่อเนื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการ รวมถึงภาพลักษณ์ของบริษัทฯ นอกจากนี้ ยังช่วยให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันในการดำเนินธุรกิจ สร้างสรรค์คุณค่าเพิ่ม และเติบโตร่วมกันได้อย่างยั่งยืน
บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติกับคู่ค้าด้วยความเสมอภาค คำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกัน และรักษาสัมพันธภาพที่ดีในระยะยาว จึงได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติต่อคู่ค้าไว้ในจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัทฯ รวมทั้งได้กำหนด “นโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง” เพื่อกำกับดูแลกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้มีมาตรฐาน เป็นธรรม และโปร่งใส ทั้งนี้ เพื่อให้บริษัทฯ รักษาความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจและมาตรฐานในการดำเนินงานร่วมกับคู่ค้า ตลอดจนรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับคู่ค้าได้อย่างยั่งยืน
บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจและแนวทางการปฏิบัติต่อคู่ค้า และนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเคร่งครัด โดยมีการคัดเลือกคู่ค้าที่มีมาตรฐานเพื่อเข้าไปในทะเบียนผู้ขาย (Approved Vendor List) และมีการเปรียบเทียบราคาก่อนการสั่งซื้อ มีการประเมินคู่ค้าโดยใช้เกณฑ์ที่มีมาตรฐานสากล ตรวจสอบได้ อีกทั้งยังมีนโยบายไม่กระทำการทุจริต ไม่รับสินบน ไม่รีดไถ ยักยอก หรือปล่อยให้เกิดการกระทำดังกล่าวต่อคู่ค้า รวมทั้งคู่ค้าต้องไม่เสนอหรือรับสินบนจากบริษัทฯ ไม่ให้ของกำนัลหรือเสนอผลประโยชน์ส่วนบุคคล ไม่ว่าในรูปแบบใดแก่พนักงานอันเป็นผลมาจากการติดต่อกับคู่ค้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับคู่ค้า สื่อสารและสนับสนุนให้คู่ค้าปฏิบัติตาม “จรรยาบรรณของคู่ค้า” ที่บริษัทฯ กำหนดขึ้นอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ บริษัทฯ จะหลีกเลี่ยงการซื้อขายสินค้าและบริการกับคู่ค้าที่พบพฤติกรรมการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือมีพฤติกรรมอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อจริยธรรมและศีลธรรมอันดี
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ร่วมมือกับคู่ค้าในการส่งเสริมศักยภาพและความสามารถซึ่งกันและกัน โดยบริษัทฯ มีแผนงานและดำเนินการให้มีการจัดอบรม สัมมนา สาธิตให้ความรู้หลากหลายรูปแบบผ่านหลายช่องทาง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งในระดับบุคคล ทีมงาน และกลุ่มผู้บริหาร ทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว ทั้งในองค์ความรู้ เทคโนโลยี และแนวทางปฏิบัติที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญ ตั้งแต่ในเรื่องของความต้องการของลูกค้า แนวโน้มตลาด ด้านโซลูชันและเทคนิค ด้านการติดตั้งที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ไปจนถึงบริการหลังการขายและการบำรุงรักษา ให้กับคู่ค้า ทั้งผู้ให้บริการ เจ้าของผลิตภัณฑ์ รวมถึงผู้รับเหมา อีกทั้งยังมีความร่วมมือในการปรับปรุงพัฒนาโซลูชัน สินค้า บริการ เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มไปจนถึงการเสาะหานวัตกรรมร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจกับทุกฝ่าย รวมถึงคุณค่าที่จะส่งผ่านไปถึงลูกค้าหรือผู้ใช้งานปลายทาง ซึ่งอาจมีส่วนช่วยพัฒนาสังคมและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
นโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง (Download)
จรรยาบรรณของคู่ค้า (Download)
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจที่สามารถสร้างมูลค่าและความได้เปรียบเชิงการแข่งขันอย่างยั่งยืน บริษัทฯ มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงและความชำนาญในธุรกิจหลากหลายแขนง โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพการให้บริการให้สูงขึ้น เพื่อสร้างความพึงพอใจและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
บริษัทฯ กำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรม โดยมุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน บริษัทฯ เชื่อว่าการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยั่งยืนจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างมั่นคง และสามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที
บริษัทฯ เล็งเห็นว่าการพัฒนานวัตกรรมในยุคดิจิทัลไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากการทำงานภายในองค์กรเพียงอย่างเดียว จึงมีการนำแนวคิด Open Innovation ซึ่งเป็นแนวคิดที่เปิดโอกาสให้ทั้งพนักงานภายในองค์กร พันธมิตรทางธุรกิจ สถาบันการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มาร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที พร้อมสร้างประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีการดำเนินงานดังนี้
- การเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เช่น บริการที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยคาร์บอน และเพิ่มความปลอดภัยด้านไซเบอร์
- การร่วมมือกับสถาบันการศึกษา เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ รวมถึงฝึกฝนการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ แบบปฏิบัติจริง เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมเพื่อพัฒนานวัตกรรมการให้บริการ
การจัดโครงการแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างพนักงานและผู้เชี่ยวชาญภายนอก ผ่านการจัดสัมมนา และการฝึกอบรม เพื่อให้พนักงานสามารถปรับใช้ความรู้ใหม่ ๆ ในกระบวนการทำงาน และคิดค้นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานได้
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญต่อการทำรายงานทางบัญชีและการเงิน ซึ่งจะต้องถูกต้องสมบรูณ์ตามความเป็นจริง ทันเวลา สมเหตุสมผล เพื่อเสนอต่อผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น หน่วยงานกำกับดูแล และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ดังนั้น จึงกำหนดให้บุคลากรทุกระดับจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชีและการเงิน รวมถึงข้อกำหนดทางบัญชีและการเงินของบริษัทฯ และหลักการบัญชีที่ยอมรับทั่วไปอย่างเคร่งครัด
แนวทางปฏิบัติ
- กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ มาตรฐาน และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกรายการทางบัญชีและการเงินและการจัดทำรายงานทางบัญชีและการเงิน เพื่อให้การจัดทำบัญชีของบริษัทฯ เป็นไปอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ ตลอดจนยึดหลักความซื่อสัตย์ ไม่มีอคติ เพื่อให้การจัดเก็บ บันทึกข้อมูล และการจัดทำรายงานทางบัญชีและการเงินเป็นไปโดยสุจริต
- การบันทึกรายการทางธุรกิจของบริษัทฯ ต้องมีความถูกต้อง ครบถ้วน สามารถตรวจสอบได้ สอดคล้องและเป็นไปตามระเบียบและข้อกำหนดของบริษัทฯ รวมทั้งมีเอกสาร หลักฐาน ประกอบการลงรายการที่ครบถ้วน เพียงพอ และทันเวลา เพื่อให้การบันทึกรายการทางธุรกิจเป็นไปโดยสมบูรณ์ในระบบบัญชี ตลอดจนต้องเป็นไปตามความเป็นจริง ไม่มีการบิดเบือน หรือสร้างรายการเท็จ
- รายการทางบัญชีและการเงินทุกประเภทของบริษัทฯ จะต้องมีความถูกต้อง ชัดเจน มีข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญเพียงพอ รวมทั้งมีการเปิดเผยข้อมูลสำคัญอย่างเหมาะสมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป
- ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ ที่มีหน้าที่ความผิดชอบงานบัญชีและการเงิน ต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบร่วมกันที่ต้องมีต่อความถูกต้องของรายงานทางบัญชีและการเงิน นอกจากนี้ ผู้บริหารและพนักงานที่เป็นผู้ทำรายการทางธุรกิจมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดเตรียม และ/หรือให้ข้อมูลรายการทางธุรกิจต่างๆ แก่พนักงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบงานบัญชีและการเงิน
บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ตระหนักดีถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบในการเป็นผู้เสียภาษีที่ดีซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาประเทศ จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการด้านภาษี โดยยึดหลักความถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
แนวทางปฏิบัติ
- จัดให้มีการบริหารจัดการด้านภาษีอย่างโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ ตามแนวทางที่กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนด เพื่อให้บริษัทฯ ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เหมาะสมและสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ และผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการนำส่งภาษีหรือขอคืนภาษีอย่างถูกต้อง เหมาะสม และภายในระยะเวลาที่กฎหมายหรือ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนด
- พิจารณาความเสี่ยงด้านภาษีอากร เพื่อให้มั่นใจว่าได้มีการระบุและการจัดการความเสี่ยงด้านภาษีอากร และรายงานไปยังฝ่ายบริหารและหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านภาษี เพื่อลดผลกระทบจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอย่างเหมาะสม
- จัดให้มีการวางแผน ศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบทางภาษีสำหรับโครงการลงทุนต่าง ๆ ของบริษัทฯ ให้เหมาะสมก่อนเข้าลงทุน
- จัดให้มีผู้รับผิดชอบด้านภาษีที่มีความรู้และทักษะด้านภาษี ในการติดต่อและประสานงานกับหน่วยงาน ด้านภาษีของราชการ เพื่อให้ข้อมูลทางภาษีที่ถูกต้องตรงตามข้อเท็จจริงในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการ สร้างความสัมพันธ์และรักษาแนวปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมาย
- ส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบภาษีอากรมีความรู้และความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงอันจะก่อให้เกิดความเสียหายกับบริษัทฯ โดยจัดให้ผู้ปฏิบัติงานด้านภาษีได้รับการอบรมด้านกฎหมายภาษีอากรอย่างต่อเนื่อง
- เปิดเผยนโยบายด้านภาษีให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมไปถึงเปิดเผยข้อมูลภาษีเงินได้ในรายงานทางการเงินของบริษัทฯ ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสีย